Thứ Năm, 30 tháng 10, 2008

HAY_NHIN_XA_MOT_CHUT

HÃY NHÌN XA MỘT CHÚT.


Tôi đồng tình với quy định của Bộ Y tế về quy định tiêu chuẩn sức khoẻ cho người lái xe môtô; ô tô về: lùn, dị tật,...công bố vừa qua.Trước hết xin nói rằng tôi không phải là thằng gàn. Tôi nghĩ Bộ Y Tế cũng đã cân nhắc thận trọng trước khi công bố các tiêu chuẩn này dưới dạng một văn bản pháp quy.Vì vậy việc tiếp thu cũng cần phải nghiêm túc, không nên vội gán cho cơ quan này lời này tiếng nọ, nghe ra có phần dân chủ quá trớn,phàm việc gì động đến quyền lợi thiết thân hoặc nghe “trái” tai một chút thì dùng ngay đến quyền dân chủ của mình để miệt thị với những lời lẻ tôi cho là thiếu thận trọng như: Văn bản của Bộ Y tế là thiếu căn cứ pháp lý, thiếu cơ sở khoa học, thiếu thực tế khách quan v..v và v..v.
Tôi nghĩ nghiên cứu về con người Việt Nam trên đất nước Việt Nam chắc không có cơ quan nào làm kỹ hơn và có trách nhiệm hơn Bộ Y tế Việt Nam, vì thế không thể nói là Bộ này thiếu cơ sở khoa học khi đưa ra quy định này.Tôi lái xe ô tô đi trên đường trong thành phố cũng như ngoài thành phố nhiều lúc tôi phải giật thót tim khi gặp người lái xe mô tô lắc qua lắc lại thả một chân, lúc bên này, lúc bên kia, để dìu chiếc xe Hon đa 50 phân khối đi trên đường,cũng có người khi gặp sự cố dừng xe đột ngột đạp phanh bị hụt chân họ đành phải lao xe xuống ruộng, nhảy người xuống lề đường .....Một thực tế khách quan nửa là ta sản xuất xe gắn máy theo tiêu chuẩn kỹ thuật của người nước ngoài, lắp ráp ô tô cũng vậy. Từ trước đến nay đã có một văn bản pháp quy nào của nhà nước quy định: Với thể trạng của người dân Việt Nam, có bao nhiêu mức sức khoẻ phù họp với các loại phương tiện giao thông có gắn các loại động cơ nổ? Cho nhập mô tô phân khối lớn. xe ôtô loại xịn, có động cơ mạnh, nhiều mức tốc độ, chạy vun vút trên đường phố hẹp, mà các loại xe này được sản xuất từ nước ngoài, cho người nước ngoài, có thể trạng hơn hẳn người Việt nam khi sử dụng.Lái máy bay cở lớn, đi đường dài, người Việt Nam lái cũng phải có người nước ngoài đi kèm, lái tàu vũ trụ thì người Việt Nam đi “ké” bên người ngoại quốc . Ta có thể đặt câu hỏi: Loại động cơ gắn máy nào phù hợp với thể trạng của người VN khi nhập từ nước ngoài hay sản xuất trong nước, hay người VN có loại thể trạng nào thì nên dùng loại phương tiện nào để tham gia giao thông?
Tôi nghĩ rằng : Ban hành quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ, để đi xe gắn máy, khi tham gia giao thông của Bộ Y tế vừa qua là Bộ này đã có cái nhìn xa,có cơ sở khoa học, phù họp với thực tế khách quan của đời sồng dân Việt Nam.Chỉ có điều là Bộ Y Tế mới trưng cầu ý kiến của các Bộ liên quan, đã ra quy định, mà chưa tổ chức quán triệt cho người dân thấu tình đạt lý, như cách làm cổ điển của các cơ quan đảng và nhà nước thường làm.
Xin mọi người hãy nhìn xa một chút trước khi phê phán.
pham_mthong38@yahoo.com.

DO_THI_PHAT_TRIEN

NĂM NĂM - CHẶNG ĐƯỜNG ĐẦU.
Phạm Minh Thông

Kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt tạp chí Đô Thị phát triển, cũng là một kỷ niệm nhỏ đối với những người chọn nghề nghiệp xây dựng cho sự phát triển của đời mình.
Vì lẻ đó mà 5 năm nay, kể từ khi tờ tạp chí Đô thị phát triển có mặt trên đời này, khoe mình trên các Sạp báo ở Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh,Hà Nội, Huế, Nha Trang và hầu khắp các địa phương trong cả nước. Được sự đón nhận và yêu quý của khá nhiều độc giả trong và ngoài ngành xây dựng.
Tôi yêu, quý tờ Đô thị phát triển bởi nó đã bắt được nhịp đi, hơi thở, sự cần thiết của thời đại ngày nay- Thời đại tái thiết và phát triển- của đát nước Việt Nam anh hùng không còn bóng giặc ngoại xâm. Mọi người dân Việt Nam yêu nước không ai quên được lời dăn của Bác Hồ: “Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Cái nhịp mà Đô thị phát triển bắt được là ở đấy.Lâu rồi chúng ta không còn nghe nói đến cụm từ: “Miền Trung khúc rụôt oằn mình gánh cho cả hai đầu đất nước”, bởi chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước ta khởi đầu từ thập niên 90 của thế kỹ XX đến nay đã luôn chú ý đến Miền Trung – Tây Nguyên. Đặc biệt là thành phố Đà Nẵng. Từ một thành phố cấp Huyện đã nhanh chóng trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ưong. Sánh vai cùng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng Cần Thơ trên vị thế của cả nước.
Vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề. Thành phố Đà Nẵng chuyển mình trên 10 năm, song tờ Đô thị phát triển mới 5 tuổi đời – “cái tuổi chập chửng bước vào trường Mẩu giáo nhỏ”- Thế nhưng, Đô thị phát triển đã làm được cái mà đàn Anh, đàn Chị muốn làm,đã làm hoặc đang làm rồi bỏ dở dang.
Năm năm qua Đô thị phát triển đã giới thiệu được với bạn đọc chuyên ngành những vấn đề thiết thực cho công tác chuyên môn, đã thu hút được các Giáo sư, các kỹ thuật gia đầu ngành chuyên sâu, tham gia viết bài, làm cho tờ Đô thị phát triển, tuy tuổi còn rất trẻ, đã gây được sự thích thú cho những cán bộ kỹ thuật chuyên ngành xây dựng Đô thị, Nông thôn,Cầu đường, Thuỷ lợi.
Ngoài chức năng là một tạp chí chuyên ngành xây dựng. Đô thị phát triển còn làm được nhiệm vụ là người “ lính biên phòng”ngày đêm canh giử biên cương cho những đô thị không để môi trường sinh thái bị xâm hại như: Bến cá Thuận Phước, Hồ Đầm Rong. Hồ Bàu Tràm...Không để cho Quy hoạch tự do lấn chiếm đất nông thôn hoặc nhà phố thấp cao kiểu gì cũng được.Thành phố đã có những quy định thiết thực, cụ thể cho từng đường phố, tuyến phố để người dân muốn xây dựng công trình mới hoặc sữa chữa phải tuân theo như: Chỉ giới Đỏ, Màu sắc tường ngoài, Chiều cao khống chế vv. Những bài viết về phong thuỷ,cây xanh đường phố,vỉa hè Đà Nẵng bao giờ đạt chuẩn mong muốn Xanh- Sạch- Đẹp? v v..và v v.đã giúp cho lãnh đạo thành phố kịp thời uốn nắn những khiếm khuyết trong chuyên môn của các ngành chuyên môn, qua đó giúp cho các tầng lớp thị dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Giới thiệu các kiểu nhà vườn sinh thái trong đô thị, kiến trúc đẹp,khi xây nhà chú ý đến thước Lổ Bang,chọn hướng nhà biết nhìn theo phong thuỷ, trổ cửa nhà biết đến “Tiền hung ,Hậu kiết”... đã làm cho người dân đô thị quan tâm hơn đến việc xây dựng nhà ở riêng cho mình, cho con cháu mình, hoặc cải tạo lại các ngôi nhà cũ mặt phố chú tâm đến việc kết họp xây dựng nhà mới với sự buôn bán kinh doanh, làm ăn sinh sống của mình với sự phát triển xã hội tương lai.
Đặc biệt các bạn sinh viên trẻ ngành Xây dựng, Cầu đường, Thuỷ lợi và các kỹ sư trẻ trên các công trường thi công xây lắp ngày càng yêu thích tạp chí Đô thị phát triển, xem đó như là người bạn đường thân thiết, là đồng nghiệp quý cho sự phát triển nghề nghiệp chuyên môn của mình hiện tại và tương lai.
Tuy nhiên, vì còn quá trẻ nên Đô thị phát triển ngoài sự tự thân vận động, rất cần đến sự quan tâm hơn nửa của chính q uyền thành phố Đà Năng, của Tổng Hội xây dựng Việt Nam, của các nhà lãnh đạo chuyên ngành, bạn bè gần xa, các bạn đồng nghiệp về nhiều mặt để tờ tạp chí không ngừng phát triển, nhằm phục vụ tốt hơn nửa cho sự phát triển của thời đại phát triển đô thị trên đất nước Việt nam yêu quý của chúng ta.
Gấp lại tở Đô thị phát triển số 14( tháng 9/2008). Lòng tôi lâng lâng rảo bước trên đại lộ Nguyễn Văn Linh Đà Nẵng, hướng về số nhà 199- Trụ sở của tạp chí Đô thị phát triển- với niềm vui lặng lẻ và lời chúc phúc TRƯỜNG THỊNH nhân kỷ niệm 5 năm ngày sinh của tờ tạp chí thân yêu.