Thứ Hai, 30 tháng 6, 2008

TƯỢNG HOÀNH TRÁNG: Nét đẹp đô thị



TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH, QUÃNG NAM-ĐÀ NẴNG LÀ VÙNG ĐẤT CHỊU NHIỀU ÁC LIỆT. ĐỂ ĐẾN NGÀY THẮNG LỢI CUỐI CÙNG, VÙNG ĐẤT KHỐC LIỆT CHIẾN TRANH DÀY ĐẶC BOM MÌN NÀY CÓ BIẾT BAO ĐỒNG BÀO, BAO CÁN BỘ CHIẾN SĨ ĐÃ HY SINH ANH DŨNG. NHẰM THỂ HIỆN TÌNH CẢM UÔNGD NƯỚC NHỚ NGUỒN, NHIỀU ĐÀI TƯỞNG NIỆM ĐÃ ĐƯỢC XÂY DỰNG LÊN ĐÂY ĐÓ Ở KHẮP NƠI TRÊN VÙNG ĐẤT NÀY, KHÔNG ÍT CÔNG TRÌNH NÀY ĐÃ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO VỀ THÀNH TỰU KIẾN TRÚC VÀ TÔ ĐẸP THÊM CHO BỨC TRANH ĐÔ THỊ.

Đài tưởng niệm TP.Đà Nẵng nằm trên đường 2-9, cửa ngõ phía Đông nam TP.Đà Nẵng, phí sau là con sông Hàn thơ mộng, phía trước là quãng trường, quanh Đài có vườn hoa, cây cảnh. Tại đây, một quần thể kiến trúc được đặt trong một bố cục hợp lí, trang trọng và thiêng, thắm đượm tinh thần triết lý cao cả về sự bất tử vĩnh hằng, nên đã có bài thơ miêu tả:
“ Nơi đây an nghĩ những linh hồn
Đã hiến trọn đời cho Nước non
Đã hiến trọn đời cho con cháu
Sử xanh chói rạng tấm lòng son

Nơi đây gìn giử những anh linh
Vì yêu tổ Quốc quên thân mình
Lúc chết ngẩng cao đầu ca hát
Đất trời toả sáng nghĩa hy sinh
(Trích: “Có một loài hoa”
NXB Đà Nẵng)

Đến thăm tượng đài chiến thắng Núi Thành – Quãng Nam, ta dừng lại trước đài tưởng niệm những chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu với trận đánh đầu tiên đã làm cho bè lũ giặc Mỹ hoảng hốt tháo chạy. Từ trận đánh này, Đảng và Nhà Nước đã phong tặng 10 chữ vàng “Quang Nam trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ”. Nhìn tượng đài như hun đúc bởi ngọn đuốc của lòng yêu nước cháy mãi không nguôi: Tượng đài vươn cao trên đồi núi rộng thuộc Huyện Núi Thành, từ từng chi tiết nhỏ được cách điệu trên thân Tượng đài, đến vóc dáng tổng quát. Toàn bộ Tượng đài thể hiện sức sống mãnh liệt, quyết thắng và bất tử của những người lính trong những năm đánh giặc.
Tượng đài, tranh Tượng trong kiến trúc cảnh quan đô thị thường bao gồm các Tượng đài kĩ niệm, quần thể tưởng niệm lớn, Đài liệt sĩ, tượng, phù điêu rất quan trong trong nghệ thuật cảnh quan đô thị. Vì vậy, một đô thị hiện đại không thể thiếu việc chưng bày và bố cục những chủ đề nói trên, nhằm góp phần tạo nên môi trường có tính giáo dục, đáp ứng những nhu cầu tinh thần và văn hoá của nhân dân.

Trong các công trình vườn tượng hoành tráng có thể góp phần biểu hiện rỏ tư tưởng của kiến trúc công trình, ở đây, điêu khắc đóng vai trò trung gian giữa vườn và nhà. Còn trên cac quãng trường đô thị, Tượng hoành tráng thường là yếu tố biểu đạt chính chủ đề tư tưởng của quãng trường. Tác phẩm điêu khắc hoành tráng trong vườn-công viên thường ở vị trí trung tâm và chiếm một khoảng không gian rộng mới đủ điều kiện để thụ cảm trọn vẹn giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
Nói chung, sự phong phú và đa dạng nghệ thuật tạo tranh tượng, tượng điêu khắc, tượng đài kĩ niệm có giá trị cao trong bố cục phong cảnh, đã mang lại tính tư tưởng và sự truyền cảm nghệ thuật mạnh mẽ, có tính giáo dục thẩm mỹ cao và đem lại cho đô thị một nét đẹp hoàn mỹ.

0 comments: