Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2008

Trích PV của các báo với Nguyên GĐ Phạm Minh Thông

Từ khi thành lập đến nay CÔNG TY HỢP DOANH XÂY LẮP & KINH DOANH NHÀ QUÃNG NAM – ĐÀ NẴNG đã thi công hàng ngàn công trìnhtrên 2/3 lãnh thổ Việt Nam và một số công trình ở Lào, Campuchia. Đặc biệt có những công trình quan trọng, đòi hỏi trình đọ và tayu nghề cao như: Trang trí nội thất Phủ Chủ Tích Nước, trang trí nội ngoại thất Hội trường Ba Đình, Lãnh Sự Quán Cộng Hoà Liên Bang Nga, nhà khách Trung Tâm Điều Hoà Năng Lượng và hàng chục công trình khác ở thủ đô. Sau đây là các cuộc trao đổi của các báo với kỹ sư Phạm Minh Thông, Giám đốc công ty.

PV(Báo Doanh Nghiệp) Thưa anh. Từ ngày thành lập công ty đến nay, bất chấp mọi biến động, các anh vẫn trụ vững và ngày cang phát triển. Từ một tỉnh ở xa, công ty đã “qua mặt” hàng chục đơn vị xây dựng lớn để nhận được hợp đồng thi công một số công trình quan trọng vào bậc nhất ở thủ đô. Yếu tố nào đã tạo nên thành công và uy tín đó?

GĐ PMT: Tôi rất tâm đắc với một lời dạy của người xưa. Làm kinh doanh cũng phải biết “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Địa lợi thì dể hiểu rồi, phải không? còn thiên thời, thực chất là nhân thời. Thời cơ do con người tạo ra và nắm bắt lấy. Có những thời cơ chỉ xuất hiện một lần, không nắm bắt được, sự thiệt hại nhiều khi tính không xuể. Trong ba yếu tố đó thì quan trọng nhất là nhân hoà. Bất cứ một doanh nghiệp nàp, trong quá trình vận động, cũng phải có nhiều mối quan hệ: Quan hệ với chính quyền, quan hệ với khách hàng, quan hệ với Doanh nghiệp bạn và quan hệ nội bộ. Có nhân hoà là có tất cả. Bất cứ làm việc ở đâu, và làm với ai, trong nước hay ngoài nước, cơ quan trung ương hay địa phương, đơn vị kinh doanh hay hành chính sự nghiệp, có vốn nhiều hay ít, chúng tôi đều thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình đối với khách hàng và từng yêu cầu cụ thể, trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, để hai bên chủ và khách cung nhau chịu trách nhiệm việc thành công hay thất bại của mổi công việc. Đó là đối ngoại, còn đối nội, với cán bộ công nhân viên, bao giờ lãnh đạo chúng tôi cũng nghỉ về quyền lợi của họ. Chúng tôi có một lời cam kết: “Nếu không làm cho cuộc sống CBCNV trong công ty mỗi ngày một nâng cao thì không nên lãnh đạo, dù tôr chức có phân công”. Chính vì thế chúng tôi thu hút nhiều công nhân giỏi, công nhân đến với chúng tôi đều được đãi ngộ xứng đáng với tài năng của mình. Và họ sống với chúng tôi rất trung thực, chúng tôi bình đẳng với nhau trong quan hệ xã hội, thống nhất với nhau trong suy nghĩ và hành động.


PV (Tạp chí kiến trúc) Trong 15 năm qua. Công ty đã làm cho trên 1000 đồ án thiết kế của hàng trăm kiến trúc cư khắp mọi miền đất nước trở thành hiện thực được các kiến trúc sư hài long với tác phẩm của mình, được các cơ quan chủ quản và dư luận khen ngợi. Vậy xin anh cho biết bí quyết nào dẫn đến sự thành công ?

GĐ PMT : Thật lòng thì tôi cũng không hiểu hết và cũng không trình bày một cách đầy đủ nghĩa của cụm từ “bí quyết của sự thành công”. Cách suy nghỉ thô thiển của chúng tôi là: Việc gì, dù nhỏ đến đâu cũng có khối óc và bàn tay của con người. Vậy người lãnh đạo một tổ chức Doanh nghiệp muốn thành đạt phải biêt6s coi trọng con người, phải có chính sách đúng đắn với người lao động. Chính sách của Đảng và NHà Nước đã chỉ rỏ cần có sự hài hoà “3 lợi ích”. Chỉ cần người phụ trách Doanh nghiệp và tập thể quản lý Doanh nghiệp biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo được các lợi ích của người lao động. Sự thành công còn đòi hỏi ở người quản lý Doanh nghiệp sự hiểu biết về kiến thức xã hội học, tâm lý học, và cũng phải ứng dụng nó một cách sáng tạo. Chúng tôi thường nhắc nhau muốn thành đạt trong kinh doanh phải: “TRUNG THỰC TRONG MỌI QUAN HỆ, BIẾT MÌNH BIẾT BẠN TRONG TÍNH TOÁN LÀM ĂN”.


Nhà thơ Trần Tiến Tùng:(Trích trong Tạp chí Đất Quãng) : Xin anh cho biết bí quyết gì làm cho các anh không ngừng lớn mạnh?
GĐ PMT: Công ty chúng tôi từ đầu đến nay đi đúng phương hướng và nhạy cảm với thời cuộc. Ngay ban đầu đã xây dựng được mô hình tổ chức thích hợp, chú trọng đến việc lựa chon con người, những nhà thầu và những công nhân lành nghề. Chúng tôi có định hướng cho kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị đồng thời với việc định hướng cho kế hoạch chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo hài hoà 3 lợi ích trước tiên là lợi ích người lao động, còn với khách hàng chúng tôi có phương châm: “TRUNG THỰC TRONG MỌI QUAN HỆ, BIẾT MÌNH BIẾT BẠN TRONG TÍNH TOÁN LÀM ĂN”. Không có gì, kể cả truyền hình, đài phát thanh, báo chỉ quãng cáo cho mình tốt bằng chất lượng công trình do bàn tay mình làm ra. Còn với ngân hàng ư? phải coi trọng việc trả nợ vốn và lãi sòng phẳng là biện pháp tích cực trong quan hệ tạo nguồn vốn. Chúng tôi cứ tâm niệm “khi cho đừng nên nhớ, khi nợ chớ có quên”.

0 comments: