Thứ Năm, 30 tháng 10, 2008

HAY_NHIN_XA_MOT_CHUT

HÃY NHÌN XA MỘT CHÚT.


Tôi đồng tình với quy định của Bộ Y tế về quy định tiêu chuẩn sức khoẻ cho người lái xe môtô; ô tô về: lùn, dị tật,...công bố vừa qua.Trước hết xin nói rằng tôi không phải là thằng gàn. Tôi nghĩ Bộ Y Tế cũng đã cân nhắc thận trọng trước khi công bố các tiêu chuẩn này dưới dạng một văn bản pháp quy.Vì vậy việc tiếp thu cũng cần phải nghiêm túc, không nên vội gán cho cơ quan này lời này tiếng nọ, nghe ra có phần dân chủ quá trớn,phàm việc gì động đến quyền lợi thiết thân hoặc nghe “trái” tai một chút thì dùng ngay đến quyền dân chủ của mình để miệt thị với những lời lẻ tôi cho là thiếu thận trọng như: Văn bản của Bộ Y tế là thiếu căn cứ pháp lý, thiếu cơ sở khoa học, thiếu thực tế khách quan v..v và v..v.
Tôi nghĩ nghiên cứu về con người Việt Nam trên đất nước Việt Nam chắc không có cơ quan nào làm kỹ hơn và có trách nhiệm hơn Bộ Y tế Việt Nam, vì thế không thể nói là Bộ này thiếu cơ sở khoa học khi đưa ra quy định này.Tôi lái xe ô tô đi trên đường trong thành phố cũng như ngoài thành phố nhiều lúc tôi phải giật thót tim khi gặp người lái xe mô tô lắc qua lắc lại thả một chân, lúc bên này, lúc bên kia, để dìu chiếc xe Hon đa 50 phân khối đi trên đường,cũng có người khi gặp sự cố dừng xe đột ngột đạp phanh bị hụt chân họ đành phải lao xe xuống ruộng, nhảy người xuống lề đường .....Một thực tế khách quan nửa là ta sản xuất xe gắn máy theo tiêu chuẩn kỹ thuật của người nước ngoài, lắp ráp ô tô cũng vậy. Từ trước đến nay đã có một văn bản pháp quy nào của nhà nước quy định: Với thể trạng của người dân Việt Nam, có bao nhiêu mức sức khoẻ phù họp với các loại phương tiện giao thông có gắn các loại động cơ nổ? Cho nhập mô tô phân khối lớn. xe ôtô loại xịn, có động cơ mạnh, nhiều mức tốc độ, chạy vun vút trên đường phố hẹp, mà các loại xe này được sản xuất từ nước ngoài, cho người nước ngoài, có thể trạng hơn hẳn người Việt nam khi sử dụng.Lái máy bay cở lớn, đi đường dài, người Việt Nam lái cũng phải có người nước ngoài đi kèm, lái tàu vũ trụ thì người Việt Nam đi “ké” bên người ngoại quốc . Ta có thể đặt câu hỏi: Loại động cơ gắn máy nào phù hợp với thể trạng của người VN khi nhập từ nước ngoài hay sản xuất trong nước, hay người VN có loại thể trạng nào thì nên dùng loại phương tiện nào để tham gia giao thông?
Tôi nghĩ rằng : Ban hành quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ, để đi xe gắn máy, khi tham gia giao thông của Bộ Y tế vừa qua là Bộ này đã có cái nhìn xa,có cơ sở khoa học, phù họp với thực tế khách quan của đời sồng dân Việt Nam.Chỉ có điều là Bộ Y Tế mới trưng cầu ý kiến của các Bộ liên quan, đã ra quy định, mà chưa tổ chức quán triệt cho người dân thấu tình đạt lý, như cách làm cổ điển của các cơ quan đảng và nhà nước thường làm.
Xin mọi người hãy nhìn xa một chút trước khi phê phán.
pham_mthong38@yahoo.com.

0 comments: